เจาะลึก webmap ข้อมูลสุขภาพ พ.ศ. 2547, 2552 และ 2554

เจาะลึก webmap ข้อมูลสุขภาพ พ.ศ. 2547, 2552 และ 2554

เจาะลึก webmap คืออะไร และมีอะไร : ข้อมูลสุขภาพ พ.ศ. 2547, 2552 และ 2554

จากที่เกริ่นไปในฉบับที่ผ่านมาเรื่องเวปไซด์ Thaibod.net เรื่องบริการข้อมูลที่เราได้นำเสนอไว้ในเวปไซด์ webmap เป็นหนึ่งในการนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนที่และสามารถแยกย่อยลงไปในระดับประเทศลงไปถึงเขตสุขภาพจนถึงระดับจังหวัด จึงไม่น่าทีจะพลาดที่จะแอบเอามาเจาะลึกดูข้อมูลกัน

webmap0

เมื่อเข้ามาในเวปไซด์ www.thaibod.net จะพบกับเมนูบาร์ที่ชื่อว่าข้อมูล ซึ่งเราจะมาดูกันในหัวข้อของแผนที่สุขภาพ เมื่อกดเข้าไปจะปรากฎหน้าเวปที่มีตัวเลือกอยู่มุมบนซ้าย ให้เลือกส่วนของข้อมูลที่ต้องการทราบประกอบด้วย

webmap11

  • อัตราตายปรับฐาน (ประชากรมาตรฐานของประเทศไทย พ.ศ. 2552)
  • อัตราการสูญเสียปีสุขภาวะปรับฐาน
  • อัตราการสูญเสียปีสุขภาวะจากการตายก่อนวัยอันควรปรับฐาน
  • การสูญเสียปีสุขภาวะ (DALY)
  • การตาย
  • อัตราตายปรับฐาน (ประชากรมาตรฐานขององค์การอนามัยโลก)
  • การสูญเสียปีสุขภาวะจากการตายก่อนวัยอันควร

 

 

เมื่อเลือกข้อมูลที่ต้องการทราบแล้ว เลือก ปี พ.ศ. เพศ พื้นที่ และ กลุ่มโรค โดยข้อมูลเป็นของ พ.ศ. 2547, 2552 , 2554 และจะมีการอัพเดทไปอย่างต่อเนื่องตามข้อมูลการศึกษาที่เสร็จสิ้น

webmap1

โรคที่นำเสนอมี 3 กลุ่มโรคใหญ่และ 107 โรคย่อย

ตัวอย่างหากต้องการข้อมูลการสูญเสียปีสุขภาวะก่อนวัยอันควร (DALY) ให้เลือกมุมบนซ้าย เป็นเรื่องการสูญเสียปีสุขภาวะก่อนวัยอันควร เลือกปี พ.ศ. และเลือกพื้นที่เป็นเขต สปสช. เลือกกลุ่มโรคไม่ติดต่อ เพียงเท่านี้โปรแกรมจะประมวลผลแสดงออกมาในส่วนแรกซ้ายสุดคือ ตารางที่บอกจำนวนข้อมูล และ ส่วนกลางเป็นในรูปแบบแผนที่เมื่อนำเมาท์ไปผ่านในส่วนเขตก็จะแสดงข้อมูลของตำแหน่งในเขตนั้นๆ และส่วนที่สามขวาสุดจะแสดงข้อมูลแบบเดียวกันมาในลักษณะรูปแบบของกราฟ

webmap2

ซึ่งสามารถ print screen นำภาพที่ต้องการมาใช้ได้

อย่างไรอย่าลืมแวะเข้าไปใช้บริการข้อมูลเพื่อดูเขตพื้นที่ของท่านได้ที่ http://bodthai.net/webapp/BOD/ แล้วท่านจะได้รู้ว่าภาระสุขภาพในเขตของท่านคืออะไร